วันพฤหัสบดีที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

กุนซือ ไลฟ์โค้ช และเข็มทิศจิตใต้สำนึก


เข็มทิศจิตใต้สำนึก โดย ครูอ้อย ฐิตินาถ ณ พัทลุง www.compassnlp.com www.facebook.com/compassnlpworld 
บทความจากโพสต์ทูเดย์ เดือน มีนาคม 2556
โลกของชาวตะวันออกเป็นโลกของกุนซือมาแต่ดั้งเดิม ในหนังละครจักรๆวงศ์ๆของเราก็จะมีปุโรหิต มีที่ปรึกษาคอยให้คำแนะนำก่อน เจ้าเมืองจะทำอะไรมาแต่โบราณ ในต่างประเทศเจ้าเมืองก็จะมีคณะที่ปรึกษาเป็นคณะใหญ่ก่อนตัดสินใจทำอะไร ปัจจุบัน วิชาว่าด้วยที่ปรึกษาถูกพัฒนาไปทั่วโลกเพื่อให้คำปรึกษาลงมาเพื่อในระดับบุคคลทั่วไป เรียกว่าไลฟ์โค้ช 

วันนี้ครูอ้อยจะมาบอกวิธีในการให้เราเริ่มศึกษาโครงสร้างการเป็นไลฟ์โค้ชของตัวเอง การแก้ปัญหาของเรา เมื่อก่อนนี้ จะเป็นในแนวราบคือพาคนจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดที่เขาต้องการจะไปในเหตุการณ์เฉพาะด้าน แต่ในปัจจุบัน ศาสตร์ของการโค้ชชิ่ง ที่ได้ผลในระดับการเปลี่ยนแปลงชีวิต จะอยู่ในแนวลึก ถ้าจะแบ่งกว้างๆคือเป็น 3ระดับ

ระดับเบื้องต้นคือ การโค้ชเพื่อสถาณการณ์เฉพาะหน้าบางอย่าง เช่น นักกีฬา ต้องการจะเข้าแข่งขันและทำสถิติที่ดีที่สุดให้ตัวเอง คนจะไปสัมภาษณ์ตำแหน่งงานที่ยิ่งใหญ่แบบก้าวกระโดด ดาราไปเสนอตัวเพื่อรับบทนางเอก นักธุรกิจเตรียมตัวเพื่อวันนำเสนอควบรวมกิจการของบริษัทหรือนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ให้ฮือฮาแบบที่สตีฟ จ๊อปส์นำเสนอไอโฟน นักขายประกันจะโทรปิดดีลกับลูกค้ารายใหญ่ที่สรุปกันไม่ได้มานาน 

หญิงสาวจะบอกชายหนุ่มที่ตัวเองแอบรักมานานเกือบสิบปี ต้องการหายจากอาการอกหักจากคนรัก จากเจ้านาย จากเพื่อน เปลี่ยนความรู้สึกหลังถูกปลดออกจากงานหรือเคยล้มเหลวทางธุรกิจแล้วหนึ่งครั้งให้กลับมากล้าออกตลาดอีกครั้งหนึ่ง 

การโค้ชเพื่อสถาณการณ์เฉพาะนี้ พอจบเหตุการณ์นั้นแล้ว ผู้รับการโค้ชก็มักจะกลับไปดำเนินชีวิตของตัวเองต่อไปแบบเดิมตามปกติ

ในระดับที่สอง คือการโค้ชในมิติด้านใดด้านหนึ่งของชีวิต ไม่ใช่แค่การบอกรักครั้งเดียว แต่เป็นการดูแลความรักความสัมพันธ์ให้ดีตลอดไป การพัฒนาความสัมพันธ์ของพ่อแม่กับลูก การพัฒนาจิตวิญญาณการขาย ไม่ใช่แค่ครั้งใดครั้งหนึ่ง  ซึ่งวัดผลเป็นภาพรวมของชีวิตในด้านนั้นๆที่ถูกยกขึ้นมาทั้งแผง

ในระดับที่ลึกซึ้งที่สุดคือในระดับที่สามเรียกว่าระดับตั้งเข็มทิศ คือคุณภาพชีวิต ไม่ใช่แค่การหายจากอารมณ์อกหักหนึ่งครั้ง ไม่ใช่แค่หายจากความรู้สึกหลอนที่ขาดทุนหรือพลาดทางธุรกิจหนึ่งครั้ง ไม่ใช่แค่การปิดการขาย ไม่ใช่แค่เป็นพ่อแม่ที่รับมือกับลูกวัยรุ่นได้ดี แต่เป็นเกี่ยวกับภาพรวมของชีวิตทั้งหมดของเรา

เช่น ถ้าหากคุณพบว่าคุณขาดแรงบันดาลใจในการทำงาน รู้สึกเหมือนทำงานให้จบไปวันๆเพื่อได้เงินมาผ่อนบ้านผ่อนรถ ไต่ระดับไปเรื่อยๆ มีชีวิตรักแบบแกนๆ พูดกันตามหน้าที่ ลูกเริ่มก้าวร้าวรุนแรง ไม่มีความมั่นคงทางการเงิน

กรณีเหล่านี้ เราต้องการการยกเครื่องความคิดในภาพรวมของชีวิต ถ้าเปรียบในระดับที่หนึ่ง คือเราต้องการเทคนิค การขาย เทคนิคการบอกรัก เทคนิคการนำเสนอ

ในระดับที่สองคือระดับการให้กลยุทธ์ กลยุทธ์ในการขาย กลยุทธ์ในการมีความรักที่ดี กลยุทธ์ในการเป็นนักขายที่ประสบความสำเร็จ 

ระดับที่สามคือการเปล่ียนมุมมองของตัวเราเองต่อสิ่งต่างๆ เรียกว่าระดับ Paradigm Shiftคือยกภาพรวมแผนที่ ที่เรามองโลก ที่เราเห็นโลก ทำให้การตีความหมายและวิธีปฏิบัติที่เรามีต่อโลกเปลี่ยนแปลงไป ทำให้ผลลัพธ์ในชีวิตของเราเปลี่ยนแปลงดีขึ้นอย่างยั่งยืน

สรุปคือ การดูแลชีวิตที่ยั่งยืน ใช้การกลับมาทบทวนความเชื่อ ความคิด แผนที่การตีความที่เรามีต่อโลก ความเชื่อเกี่ยวกับตัวเอง สิ่งที่พ่อแม่ปลูกฝัง ประสบการณ์เดิม ที่เราฝังใจ ว่าสิ่งที่เราเจอมันต้องเป็นแบบนั้นตลอดไป 

วิธีการเป็นแบบอัตโนมัติของเรา ที่ปรกติเราจะทำแบบนั้นซ้ำๆแบบออโต้ไพล็อต ทำให้เราได้รับผลในชีวิตแบบซ้ำๆ

คนทั่วไปจะเข้าใจว่าการเปลี่ยนตัวเองยากลำบาก เหตุผลที่ยากเพราะคนส่วนใหญ่มัก เปลี่ยนด้วยเหตุผลจากภายนอกเช่นเจ้านายต้องการให้ทำแบบนี้ พ่อแม่สามีภรรยาอยากให้ทำแบบนี้

สมมติว่าทุกวันนี้เราใช้เวลาในการขับรถไปทำงานวันละ หนึ่งชั่วโมงครึ่ง รถแน่นติดขัดยากลำบากมากที่จะไปถึง แต่หากผู้เขียนมาบอกเราว่า มีอีกทาง ใช้เวลาประมาณ20นาที เป็นถนนตัดใหม่ รถน้อย วิวสวยน่ารื่นรมย์ แต่คนไม่ค่อยมาลองเพราะเชื่อว่าจะไม่มีทาง เมื่อคุณไปลองขับดูแล้วเป็นไฮเวย์ใหม่ที่โล่ง สบาย ดีกับชีวิตจริงๆ คุณคิดว่า จะต้องให้ผู้เขียนบอกคุณบ่อยๆ หรือโชว์ให้ดูเพียงแค่ครั้งเดียวคุณก็พร้อมที่จะเดินเส้นนั้น ทุกครั้งที่คุณต้องการจะเดินทางไปทำงาน

สรุปคือ การเปลี่ยนที่ใช้เวลาสั้น เร็ว และได้ผล เกิดจากภายใน ที่เจ้าตัวมองเห็นประโยชน์เห็นสิ่งที่ดีกับชีวิตของตัวเองอย่างแท้จริง และเลือกการเป็นใหม่มาใช้กับตัวเองอย่างถาวร

ผู้เขียน จะจัดงานการกุศล ฟรี ในเรื่องนี้ ในวันเสาร์ที่ 16 มีนาคม 2556นี้ ชื่องานเข็มทิศความสุข 3 ฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ มีนักธุรกิจ ดาราศิลปิน ไปช่วยกันขยายความ เรื่องราวด้านบน เป็นการตอบแทนคุณแผ่นดินไทย ใครว่างพบกันไม่ต้องจอง ที่งานเข็มทิศความสุข 3 ศูนย์กีฬาไทย ญี่ปุ่นดินแดง เวลาเที่ยงตรง เสาร์ที่ 16 มีนาคมนี้ เอาหัวใจไปมีความสุข หายใจสดชื่น แล้วกลับมามีชีวิตที่ดี ชีวิตเราทุกคนแข็งแรง ประเทศไทยแข็งแรง

ขอให้ทุกท่าน มีชีวิตที่ดีงาม รู้ว่าทุกความท้าทาย มีทางออกที่สวยงามเสมอ

มีความสุข มีพลัง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น